Dưới đây là dự đoán: Đến năm 2030, kỹ năng viết báo cáo kiểm toán của bạn, mà đã mất nhiều năm để phát triển, sẽ trở nên lỗi thời. Tại sao? Bởi vì chức năng AI trong hệ thống quản lý kiểm toán mà tổ chức của bạn sử dụng sẽ lấy nội dung cốt lõi từ các tài liệu làm việc của bạn và tự động tạo ra báo cáo cho bạn.
Tại hội nghị Connected Risk của AuditBoard ở London vào tháng Năm, Richard Chambers đã nói: “AI sinh ra sẽ sớm làm công việc đảm bảo tốt hơn chúng ta.”
Khi nói đến AI, tương lai trong khoa học viễn tưởng đang nhanh chóng trở thành sự thật khoa học. Có vẻ như chúng ta đang ở một khoảnh khắc cần phải tiến hóa hoặc trở nên tuyệt chủng. Điều đó sẽ trông như thế nào?
Một bài tập tư duy — tưởng tượng một hệ thống tư pháp trong tương lai mà không có:
- Thẩm phán.
- Bảo vệ.
- Công tố viên.
- Bồi thẩm đoàn đồng bào.
- Chỉ có công lý nút bấm được cung cấp bởi AI.
“Bạn đã bị cáo buộc phạm tội, công dân. Nhưng đừng lo, bản án sẽ được đưa ra ngay lập tức. Chỉ cần nhấn nút Công lý, và bạn sẽ bị tuyên án có tội hoặc vô tội.”
Bạn có muốn sống trong một tương lai như vậy không? Tôi cũng không!
Tin Tốt
Như Aristotle đã lưu ý, “Con người là một loài động vật xã hội.” Công nghệ mà chúng ta tạo ra thường được thiết kế để phục vụ một động lực thiết yếu trong tất cả chúng ta: mong muốn kết nối. AI gần như chắc chắn sẽ được trang bị để cung cấp sự đảm bảo tốt hơn chúng ta trong tương lai gần. Nhưng điều đó sẽ để lại cho các kiểm toán viên nội bộ nhiều thời gian hơn để làm những việc thực sự tạo ra sự khác biệt: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng kiểm toán dựa trên nền tảng của sự đồng cảm, sự tin tưởng và mong muốn tạo ra giá trị.
Khi AI lắng nghe bạn, đó là vì nó được tạo ra để làm như vậy. Khi một con người khác lắng nghe bạn, đó là vì họ tự do chọn làm như vậy. Và họ có thể đã tự do chọn không làm vậy, để bạn chỉ nói một mình. Bạn cần nói theo cách khiến khách hàng kiểm toán của bạn muốn lắng nghe, nếu không bạn sẽ gặp rắc rối lớn trong tương lai AI-assurance.
Cản Trở
David Hume đã viết, “Khi con người càng chắc chắn và kiêu ngạo, họ thường càng sai lầm.” Nhiều kiểm toán viên nội bộ không biết cách bất đồng một cách tốt. Nếu bạn hỏi điều gì khiến họ căng thẳng nhất trong các cuộc trò chuyện kiểm toán, nhiều người sẽ nói đó là khi khách hàng kiểm toán của họ không đồng ý với họ.
Bạn của tôi, Jon Taber, đã trải qua một tình huống tương tự. Sau khi hoàn thành một cuộc kiểm toán tiền lương cho một chức năng tập trung quản lý hơn 30 quốc gia, anh phát hiện một quan sát liên quan đến việc giám sát làm thêm giờ, cuối cùng được coi là một vấn đề ở mức thấp. Hai tháng sau, khi thực hiện một cuộc kiểm toán ở một trong những quốc gia đó, tiền lương lại nằm trong phạm vi và mối quan tâm về làm thêm giờ lại xuất hiện. Tuy nhiên, quản lý không đồng ý với quan sát, cho rằng có sự điều trị không đồng nhất của các vấn đề qua các đánh giá. Và họ có một điểm hợp lý.
Nếu bạn là một kiểm toán viên nội bộ sợ bất đồng, bạn cần phải thay đổi tư duy ngay lập tức. Bởi vì bất đồng là điều cần được chào đón. Hãy nghĩ về điều đó.
Nếu khách hàng kiểm toán của bạn đồng ý với tất cả những gì bạn nói với họ — nếu không có sự khó chịu, không có nghi ngờ và không có phản đối — liệu bạn có thực sự nói cho họ bất kỳ điều gì có giá trị không? Bất đồng xảy ra khi chúng ta bị thách thức theo những cách mà chúng ta không thích. Nếu bạn không thách thức khách hàng kiểm toán của bạn về các phương pháp quản trị, kiểm soát và quản lý rủi ro trong việc đạt được mục tiêu kinh doanh của họ, bạn thực sự sẽ trở nên lỗi thời. Vì vậy, khi nói đến việc có giá trị trong tương lai AI-assurance, hai kỹ năng quan trọng sẽ là:
Một là: Tìm kiếm sự bất đồng với khách hàng kiểm toán của bạn về các phát hiện của bạn.
Hai là: Bất đồng một cách tốt khi bạn tìm thấy sự bất đồng.
Nhưng khi bạn hỏi các kiểm toán viên nội bộ cách họ chuẩn bị cho một cuộc họp cập nhật phát hiện với khách hàng kiểm toán mà họ biết sẽ không đồng ý, nhiều người nói thế này: “Tôi kiểm tra các số liệu và dữ liệu của mình.” Đây không phải là sự chuẩn bị cho việc bất đồng tốt — đây là sự chuẩn bị cho sự phòng thủ.
Nâng cao kỹ năng kiểm toán và nâng cấp các kỹ năng về kế kiểm, tham khảo ngay các khóa học về IFRS CMA, CFA tại đây |
Vào năm 1859, John Stuart Mill đã viết “On Liberty,” luận án triết học vượt thời gian của ông về bản chất và giới hạn của quyền lực. Trong đó, ông đưa ra ý tưởng về “khiêm tốn nhận thức” (epistemic humility). Đây là khả năng khiêm tốn về những gì bạn có thể biết như một con người trải nghiệm cuộc sống từ góc độ cá nhân của mình. Đây là sự nhận thức và thừa nhận rằng kiến thức và hiểu biết của bạn có giới hạn. Và đây là một lời kêu gọi cho sự cởi mở, phát triển trí tuệ, và bất đồng một cách tốt.
Mill cung cấp ba nguyên tắc cho các kiểm toán viên nội bộ để làm theo:
- Tất cả sự phán xét của con người đều có thể sai. Bạn có thể mắc lỗi, ngay cả khi liên quan đến các phát hiện kiểm toán của bạn
Hãy lấy ví dụ về tình huống mà Jon phát hiện một mối tương quan giữa thời gian hệ thống không hoạt động với một nhà cung cấp dịch vụ internet cụ thể. Khi chia sẻ điều đó với doanh nghiệp, anh nhận được tuyên bố sau: “Dù vậy, đây vẫn không đủ bằng chứng để suy luận rằng nhà cung cấp dịch vụ này hoặc thậm chí kết nối internet là nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề.”
Điều đó thật đúng. Tương quan không phải là nguyên nhân. Nhận thức về sự sai lầm của bạn sẽ khiến bạn mở lòng nghe ý kiến đối lập của khách hàng kiểm toán của bạn vì chúng có thể tiết lộ lỗi trong suy nghĩ của bạn. Kết quả? Bạn sẽ gần hơn với sự thật!
- Thường có những sự thật một phần trong các quan điểm đối lập. Ngay cả khi ý kiến của khách hàng kiểm toán của bạn là sai một phần thì nó thường chứa một số sự thật.
Trong một trường hợp, Jon và nhóm của anh đang làm việc trên một dự án bao gồm việc phục hồi chi phí kinh doanh cụ thể. Một bên liên quan đã đặt câu hỏi về mục đích của việc đánh giá, cho rằng đây không phải là thứ sẽ mang lại lợi suất cao. Trong khi việc phục hồi chi phí nằm trong phạm vi của dự án vì các rủi ro liên quan, bên liên quan đã đưa ra một điểm hợp lý: Có nên cân nhắc lợi suất đầu tư cho các dự án nhất định không?
Bằng cách chào đón và lắng nghe các quan điểm đối lập, bạn có thể có được một hiểu biết toàn diện hơn. Kết quả? Bạn sẽ gần hơn với sự thật!
- Thảo luận tự do là một yêu cầu, không phải là một điều đẹp đẽ. Thảo luận tự do và cởi mở là không thể thiếu cho việc theo đuổi sự thật.
Jon đã trải nghiệm điều này trực tiếp khi một bên liên quan từ doanh nghiệp thông báo cho anh biết rằng thông tin được cung cấp trong một dự án xử lý tiền mặt không hữu ích. Ban đầu cảm thấy bất ngờ, Jon đã dành thời gian để hiểu quan điểm của bên liên quan và sau đó thành công thuyết phục giám đốc về sự cần thiết phải xem xét và cải thiện lĩnh vực đó.
Khi ý kiến của bạn mâu thuẫn với quan điểm của khách hàng kiểm toán của bạn, bạn có cơ hội kiểm tra sự vững chắc của ý tưởng của mình và củng cố hiểu biết của bạn. Kết quả? Bạn sẽ gần hơn với sự thật!
Lời Kêu Gọi Hành Động
Ba thành phần của khiêm tốn nhận thức của Mill, khi kết hợp lại, tạo thành các buồng, van và hệ thống dẫn truyền của trái tim đập của việc bất đồng một cách tốt. AI sẽ sớm được trang bị để cung cấp sự đảm bảo tốt hơn chúng ta. Nhưng nếu bạn làm chủ khiêm tốn nhận thức, giá trị của bạn như một đại lý thay đổi kiểm toán nội bộ sẽ cũng không thể thiếu.
Jon Taber, CIA, CPA, CFE, CFF, đã đóng góp cho bài viết trên blog này.
Andy Kovacs |
Andy Kovacs is co-owner and co-founder of ELC Consultants in London. |
Nguồn: Internal Audit